Ngày cuối tuần. Trời se lạnh,... them thèm một món ăn gì đó cho sáng sớm nay, thế là nhớ tới món cháo lòng và tôi alo mấy người bạn cùng đi ăn sáng, để có cái cớ nhấm nháp thêm chén rượu :)

chao long
Cháo lòng - Món ăn dân dã của người Việt !

Buổi sáng sớm món cháo lòng thật đậm đà bởi được nấu từ nước xương lợn ninh nhừ. Ôi nóng hổi quá
Nhưng đầu tiên chúng tôi khai vị với món tiết canh trước đã. Thật ngọt và mát, món tiết canh luôn là khai vị của tôi mỗi khi đi ăn cháo lòng. Tôi ít khi uống rượu nhưng hôm nay có bạn bè, tôi uống thêm chút rượu cho bát tiết canh trở nên đạm đà hơn
Sau khi ăn khai vị bát tiết canh xong thì chúng tôi ới chủ quán mang cháo ra. Bát được thêm các lục phủ, ngũ tạng khác như gan, tim, cật cùng với rau gia vị như hành, húng, ớt... trông thật đẹp mắt, ngon lành lắm... thưởng thức thôi nào

***Ăn cháo lòng có cái thú riêng (nếu không muốn nói rằng nó đã thành một "đam mê" khó bỏ trong văn hóa ăn uống của người Việt), bên cạnh bát cháo nóng hổi với màu sắc đặc trưng, bạn còn được thưởng thức thêm một đĩa lòng lợn ngon tuyệt. Miếng gan nếp bùi bùi, miếng lòng non vị đắng ngọt, miếng dạ dày giòn sần sật hay miếng tràng dai dai ngọt ngọt cùng với nước mắm ớt thật cay hoặc chấm muối ớt cay cũng ngon tuyệt.
chao long

Trong Nam ngoài Bắc đâu đâu cũng có quán ăn có món này, tôi ở ngoài HN thì chỉ cần lượn ra đường đi một tẹo là đâu cũng có vài quán kiểu ăn này. Chỉ có điêu mỗi người có sở thích - sở vị khác chút chút, hay cảm nhận "quán xá" khác nhau tẹo tẹo thì có thể thích quán này quán kia hơn (có lẽ do tôi ít có khả năng cảm thụ đặc biệt về ăn uống nên đánh giá khá chung chung). Nhưng qua nhiều người truyền miệng và tôi cũng thấy ít nhất là những quán có "thâm niên" trong nghề .
Tôi xin liệt kê ra vài địa điểm bán món này: Quán cháo lòng tiết canh số 7 Lê Duẩn (đoạn cắt đường tàu) quán này thì bán cả ngày. Quán cháo lòng chợ Bưởi (trong chợ bưởi)..hay trên đường bưởi 165 gì đó...v.v